Saturday, October 31

L.Q. ni KAT

Bandang alas siete ng gabi nang ako'y nakatanggap ng pasyenteng pusa. American Shorthair ang breed, 'yun ang pagkakaalam ko. Di kasi kami magkaintindihan ni arabo kaya hinulaan ko na lang, base sa kakarampot kong natutunan (Oo di ako matalino, mataLINAW lang! Meaning, mahilig mangopya sa katabi during mid-term and final exams..) Mabalik na tayo sa pusa at baka buhay ko pa ma-ikwento ko at tuluyan kayong 'di makuntento.

Pagkakaintindi ko sa mga galaw ng kamay nya habang nagsasalita, for breeding yung alaga nya. Hinanapan at pinapili ko siya ng ka-partner ayun sa gusto niyang maging lahi sa hinaharap. May lahing British Longhair yung napili nya (Tama ka.. Base uli sa IQ ko!). Ayun at nasa motel na sila, este "mating cage" pala ang tawag namin dito. Pasensya at puro berde nasa utak ko, pigain mo man ng todo, green at green ang lalabas na katas, wala ng pagbabago. Ma pag-asa bang ma-develop into mature working brain? Napakalaking EWAN ang sagot ko 'dyan. Hanggang BRAINlet na lang yan! Minute brain! Respeto naman dyan, konting ngisi sa joke ko. Masaya na ako sa kahit ngiti, basta 'wag lang pilit na nagmumukha kang aso. Sawa na ako sa aso, araw-araw sila ang kaharap ko.

After a while (Naks, mukhang seryoso ang intro..), dun nagkaproblema. Ang dapat sanang matamis na honeymoon – nauwi sa mapait na rambolang orasyon. Ayaw ni Ms. American Shorthair si Mr. British Longhair! Marahil ayaw ni babae ang English-accent ni lalaki. O pansin nya'ng mas mukha pang babae itong si lalaki, o baka naman ipinanganak na pihikan lang itong si American Shorthair. Napakalaking gulo! kamot sa ulo at kunot sa noo ang reply ko sa may-ari at sabay sabing.. "Let's give them time and privacy to mingle with each other." Haayyy, buti at naniwala rin ang Arabo. Nakatipid ako sa laway, at 'di na umabot sa hukuman ang aking pangangatwiran. Malamang kung nagkataon, imposible na akong makapag-participate sa kantang "I Have 2 Hands", ibang lyrics na yung kanta ko, singular at hindi na plural ang salitang "hands". Bandang huli, laking pasalamat at naging OK din ang magsing-irog. Hiling ko lang na sana ay tuluyang malahian ng Longhait itong si Shorthair.

2 comments:

iresh said...

Buti na lang napasilip ako sa facebook. sulat ka pa ulit ha? :)

mulong said...

pati mga pusa napag diskitahan hehehe

copy mo lang URL, tapos sa dashboard meron dun kung paano i personalize yung page, pwede maglagay ng blogroll/links